Föstudagur, 21. febrúar 2025
Er þetta nokkuð svo flókið?
Nú keppast margir við að skrifa umsagnir til Alþingis um bókun 35. Alþingi vill fá þær fyrir næstu mánaðamót á umsagnir@althingi.is
Feitlagin umsögn mun koma frá Heimssýn, en þar til að því kemur sakar ekki að rifja upp síðustu umsögn Heimssýnar um bókun 35. Hún eldist vel og er hér:
14.05.2023
Til Alþingis
Umsögn um frumvarp til laga um EES, nr. 890 (bókun 35)
Heiðraða Alþingi
Löggjafarvald á Íslandi er samkvæmt stjórnarskrá lýðveldisins í höndum Alþingis og forseta
sem eru kjörnir af fólkinu í landinu. Engu að síður hefur sá háttur verið á um nokkurt skeið
að lög sem samin hafa verið af erlendu ríkjasambandi hafa verið gerð að lögum á Íslandi, að
heita má umræðulaust. Er þá iðulega horft framhjá því hvort umrædd lög henti á Íslandi eða
hvaða kostnað þau hafi í för með sér. Þrátt fyrir að íslenska ríkið hafi samkvæmt samningi
fulla heimild til að hafna því að setja lög með þessum hætti virðist svo vera að aðilar innan stjórnkerfis landsins og sumir stjórnmálamenn telji að slík höfnun kalli á svo harðar aðgerðir af hálfu hins erlenda ríkjasambands að heimildin til að hafna löggjöf sé ekki til staðar í raun. Þetta er einkennileg staða og vandséð er að þetta fyrirkomulag standist stjórnarskrá. Vinnubrögðin sem hér er lýst eru hættuleg hagsmunum Íslendinga og ganga gegn
hugmyndum þorra fólks um lýðræði.
Frá því fyrrgreint fyrirkomulag tók gildi hefur hið erlenda ríkjasamband teygt arma sína inn á sífellt fleiri svið samfélagsins með ýmsum hætti. Má þar nefna löggjöf um orkumál, dóm um
innflutning á ófrosnu kjöti og hægfara eyðing á hinu tveggja stoða kerfi EFTA og
Evrópusambandsins. Svo mætti áfram telja. Allt það veldur því að núverandi fyrirkomulag
fjarlægist enn meira ramma stjórnarskrárinnar.
Nú liggur fyrir frumvarp sem hnykkir á forgangi laga sem eiga uppruna sinn í lögum frá
Evrópusambandinu og fjallar einnig um stjórnvaldstilskipanir af sama tagi. Hið síðarnefnda
er undarlegt og til þess fallið að auka flækjustig stjórnkerfisins. Hér er á ferðinni skref í átt að tilfærslu valds frá lýðræðislega kjörnum stjórnvöldum á Íslandi til Evrópusamandsins sem erfitt er við að una.
Heimssýn telur að best sé að leggja fyrrgreinda bókun 35 til hliðar og hefjast þegar í stað
handa við að koma samskiptum Íslands við þær þjóðir sem eftir eru í Evrópusambandinu í
þann farveg að hagsmunir Íslendinga séu sem best tryggðir, án þess að fullveldi landsins sé
skert eða fargað.
Fyrir hönd Heimssýnar
Haraldur Ólafsson, formaður
Nýjustu færslur
- Öryggistal út í bláinn
- Kaja og öryggið
- Skáldleg ádrepa
- Evran hefur ekki staðist væntingar Ísland með forskot
- Hagfræðiprófessor telur umræðu um ávinninginn af evru og ESB-...
- Af hverju er verið að fegra EES-samninginn?
- <h2>Af hverju er samkeppnin við Kína orðin erfiðari en nokkru...
- Framsókn hafnar nýjum aðildarviðræðum að ESB
- "Öryggi Íslands yrði engu betur borgið innan ESB"
- í örstuttu máli
- Þung rök gegn óráðshjali
- Evrópusambandið læknar öll sár
- Eilífðarmálið og aðalmálið
- Viðskiptasamningur sem breyttist í yfirtökusamning
- Spurningunni sem aldrei var svarað
Eldri færslur
- Mars 2025
- Febrúar 2025
- Janúar 2025
- Desember 2024
- Nóvember 2024
- Október 2024
- September 2024
- Ágúst 2024
- Júlí 2024
- Júní 2024
- Maí 2024
- Apríl 2024
- Mars 2024
- Febrúar 2024
- Janúar 2024
- Desember 2023
- Nóvember 2023
- Október 2023
- September 2023
- Ágúst 2023
- Júlí 2023
- Júní 2023
- Maí 2023
- Apríl 2023
- Mars 2023
- Febrúar 2023
- Janúar 2023
- Desember 2022
- Nóvember 2022
- Október 2022
- September 2022
- Ágúst 2022
- Júlí 2022
- Júní 2022
- Maí 2022
- Apríl 2022
- Mars 2022
- Febrúar 2022
- Janúar 2022
- Desember 2021
- Nóvember 2021
- Október 2021
- September 2021
- Ágúst 2021
- Júlí 2021
- Júní 2021
- Maí 2021
- Apríl 2021
- Mars 2021
- Febrúar 2021
- Janúar 2021
- Desember 2020
- Nóvember 2020
- Október 2020
- September 2020
- Ágúst 2020
- Júlí 2020
- Júní 2020
- Maí 2020
- Apríl 2020
- Mars 2020
- Febrúar 2020
- Janúar 2020
- Desember 2019
- Nóvember 2019
- Október 2019
- September 2019
- Ágúst 2019
- Júní 2019
- Maí 2019
- Apríl 2019
- Mars 2019
- Febrúar 2019
- Janúar 2019
- Desember 2018
- Nóvember 2018
- Október 2018
- September 2018
- Ágúst 2018
- Júlí 2018
- Júní 2018
- Maí 2018
- Apríl 2018
- Mars 2018
- Febrúar 2018
- Desember 2017
- Nóvember 2017
- Október 2017
- September 2017
- Ágúst 2017
- Júlí 2017
- Maí 2017
- Apríl 2017
- Mars 2017
- Febrúar 2017
- Janúar 2017
- Desember 2016
- Nóvember 2016
- Október 2016
- September 2016
- Ágúst 2016
- Júlí 2016
- Júní 2016
- Maí 2016
- Apríl 2016
- Mars 2016
- Febrúar 2016
- Janúar 2016
- Desember 2015
- Nóvember 2015
- Október 2015
- September 2015
- Ágúst 2015
- Júlí 2015
- Júní 2015
- Maí 2015
- Apríl 2015
- Mars 2015
- Febrúar 2015
- Janúar 2015
- Desember 2014
- Nóvember 2014
- Október 2014
- September 2014
- Ágúst 2014
- Júlí 2014
- Júní 2014
- Maí 2014
- Apríl 2014
- Mars 2014
- Febrúar 2014
- Janúar 2014
- Desember 2013
- Nóvember 2013
- Október 2013
- September 2013
- Ágúst 2013
- Júlí 2013
- Júní 2013
- Maí 2013
- Apríl 2013
- Mars 2013
- Febrúar 2013
- Janúar 2013
- Desember 2012
- Nóvember 2012
- Október 2012
- September 2012
- Ágúst 2012
- Júlí 2012
- Júní 2012
- Maí 2012
- Apríl 2012
- Mars 2012
- Febrúar 2012
- Janúar 2012
- Desember 2011
- Nóvember 2011
- Október 2011
- September 2011
- Ágúst 2011
- Júlí 2011
- Júní 2011
- Maí 2011
- Apríl 2011
- Mars 2011
- Febrúar 2011
- Október 2010
- September 2010
- Júlí 2010
- Júní 2010
- Maí 2010
- Apríl 2010
- Mars 2010
- Febrúar 2010
- Janúar 2010
- Nóvember 2009
- Október 2009
- September 2009
- Ágúst 2009
- Júlí 2009
- Júní 2009
- Maí 2009
- Apríl 2009
- Mars 2009
- Febrúar 2009
- Janúar 2009
- Desember 2008
- Nóvember 2008
- Október 2008
- September 2008
- Ágúst 2008
- Júlí 2008
- Júní 2008
- Maí 2008
- Apríl 2008
- Mars 2008
- Febrúar 2008
- Janúar 2008
- Desember 2007
- Nóvember 2007
- Október 2007
- September 2007
- Ágúst 2007
- Júlí 2007
- Júní 2007
- Maí 2007
- Apríl 2007
- Mars 2007
- Febrúar 2007
- Janúar 2007
- Desember 2006
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (31.3.): 76
- Sl. sólarhring: 325
- Sl. viku: 1650
- Frá upphafi: 1208862
Annað
- Innlit í dag: 60
- Innlit sl. viku: 1523
- Gestir í dag: 60
- IP-tölur í dag: 59
Uppfært á 3 mín. fresti.
Skýringar
Athugasemdir
Má Alþingi ekki nota löggjafarvald sitt til þess að ákveða hvaða lög skuli gilda á Íslandi og innbyrðis samspil þeirra? Er eitthvað í stjórnarskrá sem bannar Alþingi að taka slíkar ákvarðanir? Mega fullvalda ríki ekki ákveða sína eigin löggjöf?
Guðmundur Ásgeirsson, 21.2.2025 kl. 23:58
Stjórnarskráin segir skýrt að Alþingi og forseti fari með löggjafarvald. Þar endurspeglast hugmyndin um lýðræði, þ.e. að Alþingismenn (og forseti) standi til ábyrgðar gagnvart kjósendum í landinu. Nú hefur löggjöfinni verið útvistað að stórum hluta; lög koma í tölvupósti frá erlendu ríkjasambandi og fá litla eða enga efnislega umfjöllun á Alþingi. Það er ekki augljóst að það sé í samræmi við stjórnarskrána. Þar við bætist að Alþingismenn líta svo á að þeir búi við að viðvarandi hótun um refsingu, geri þeir ekki eins og hið erlenda ríkjasamband segir. Þetta kom skýrt í ljós í umræðum um orkupakka 3 á sínum tíma; helstu röksemdir með samþykkt lagabálksins voru óttinn við refsiaðgerðir og sú von að lagabálkurinn „hefði engin áhrif“. Þegar þangað er komið er vandséð að lagasetning sé í samræmi við fyrirmæli stjórnarskrárinnar, jafnvel þótt formlegt samþykki komi frá Alþingi.
Heimssýn, 22.2.2025 kl. 09:44
Væri þá ekki full ástæða til að leggja meiri áherslu á að Alþingi vandi sig við meðferð löggjafarvaldsins? Einmitt til að tryggja að lagasetning sé í samræmi við stjórnarskrá, hvort sem um er að ræða lög sem eiga að innleiða EES reglur eða önnur lög.
Tökum dæmi: Ímyndum okkur að einhverjum þingmanni eða ráðherra detti í hug að það geti verið góð hugmynd að taka upp á Íslandi einhverja lagareglu sem gildir í Bandaríkjunum. Hann leggur fram frumvarp þess efnis á Alþingi og eftir umræðu og löglega meðferð þar er frumvarpið samþykkt af meirihluta Alþingis. Reglan sem á uppruna sinn í Bandaríkjunum verður þar með að íslenskum lögum. Væri eitthvað við þetta sem myndi brjóta í bága við stjórnarskrá þó að reglan eigi sér erlendan uppruna? Eða er ekki Alþingi bara að beita stjórnarskrárbundnu löggjafarvaldi sínu?
Ég get ekki með nokkru móti séð að það sé andstætt stjórnarskrá að Alþingi í krafi löggjafarvalds síns setji íslensk lög eða breyti þeim bara vegna þess að fyrirmyndin að þeirri lagasetningu komi erlendis frá. Ef svo væri þá félli reyndar miklu fleira þar undir en bara EES reglur því risastór hluti af íslenskum lögum er byggður á fyrirmynd frá öðrum löndum sem er alveg óháð EES og á sér stundum mun lengri sögu. Sum þeirra eru jafnvel bein þýðing úr dönsku og komu í rauninni alveg jafn mikið "í tölvupósti" erlendis frá eins og EES reglurnar þó að til forna hafi reyndar annar samskiptamáti verið notaður. Aldrei hefur því samt verið haldið fram að það hafi verið andsætt stjórnarskrá að slík lög væru sett á Alþingi. Það eru meira að segja gamlar konungstilskipanir í lagasafninu sem enn teljast hafa fullt lagagildi hér á landi þó að Alþingi hafi aldrei samþykkt þær formlega.
Að gera þjóðréttarsamninga og fylgja þeim (eða ákveða að gera það ekki) er beiting fullveldisréttar en ekki brot á honum.
Að setja lög, hvort sem þau eiga sér erlenda fyrirmynd eða ekki, er beiting löggjafarvalds en ekki brot gegn því.
Sem fullveldissinni er ég andvígur því að hugtakið "fullveldi" sé notað sem einhverskonar rök fyrir því að Ísland megi ekki gera eitthvað í sínum eigin málum. Þvert á móti lít ég svo á að sem fullvalda ríki megi Ísland alveg ráða því sjálft hvað það gerir, þar með talið að setja lög sem eiga sér erlendar fyrirmyndir og jafnvel líka að taka slæmar ákvarðanir þó ég mæli auðvitað ekki með því. Góðu fréttirnar eru nefnilega þær að við getum breytt þeim ákvörðunum ef okkur líst svo á eða teljum rétt að gera eitthvað öðruvísi, einmitt í krafti fullveldis.
Guðmundur Ásgeirsson, 22.2.2025 kl. 21:17
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.