Laugardagur, 19. júlí 2025
Ursula tekur sér dagskrárvald
Það var engin tilviljun að Ursula von der Leyen kom til Íslands í sömu viku og ríkisstjórnin undirritaði viljayfirlýsingu við Evrópusambandið. Það var heldur engin tilviljun að hún endurtók þá fullyrðingu að aðildarumsókn Íslands væri enn gildi. Þetta var meðvituð yfirlýsing, og með henni tekur framkvæmdastjórn ESB sér dagskrárvald í íslenskri pólítík.
En hvernig stendur á því að umsókn sem íslensk stjórnvöld lýstu lokinni árið 2015, með bréfi sem Evrópusambandið tok sjálft þátt í að semja, skuli enn talin í gildi? Hjörtur J. Guðmundsson rifjar upp í grein á visir.is, „Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur“ að tilgangur bréfs Gunnars Braga, þáverandi utanríkisráðherra, var einmitt sá að draga umsóknina til baka. Um þat ríkti skýr samstaða þeirra sem að málinu komu.
Fljótlega snerist þetta þó við. Embættismenn sambandsins neituðu því síðar að bréfið hefði haft þau áhrif sem að var stefnt. Þetta var pólítísk túlkun, ekki formsatriði. ESB kaus einfaldlega að virða ekki yfirlýsingu íslenskra stjórnvalda.
Í alþingiskosningunum 2013 var ríkisstjórn þeirra flokka sem höfðu aðild að ESB á sinni dagskrá skipt út. Ný ríkisstjórn lýsti því yfir að hún hygðist ekki halda umsókninni til streitu og brást við með því að tilkynna þat formlega til Brussel. Að halda því nú fram að Ísland sé enn umsóknarríki gengur því bæði gegn pólítískum veruleika þess tíma og formlegri ákvörðun rétt kjörinnar ríkisstjórnar.
Í ljósi þessa er serkennilegt að sjá núverandi ríkisstjórn, með utanríkisráðherra í broddi fylkingar, ganga að því sem vísu að Ísland sé enn í umsóknarferli. Þjóðin á nú að kjósa um að halda áfram viðræðum sem framkvæmdastjórn ESB virðist telja að aldrei hafa verid stöðvaðar. Með þessu hefur framkvæmdastjóri ESB, án nokkurs lýðræðislegs umboðs á Íslandi, tekið sér dagskrárvald í innlendri pólítík og hundsar þar með skýran vilja ríkisstjórnar Íslands eins og hann birtist árið 2015.
ESB aðild var ekki á dagskrá í síðustu alþingiskosningum og engin ný ákvörðun hefur verid tekin á Alþingi um endurvakningu umsóknarinnar.
Hver ræður eiginlega förinni núna?
Nýjustu færslur
- Segir utanríkisráðherra af sér?
- Erna og Vigdís taka sprettinn
- Osturinn í Snæfellsjökli
- Froða umboðsmannanna
- Málefnalegt? Já, ef málefnin skipta engu máli
- Þrettán ára þögn segir meira en mörg orð
- Frá skuldagreiðslum til tollamúra saga smáríkis
- Skiljanlegt? Nei óafsakanlegt!
- Landnám í hugmyndafræðilegum skilningi frá Grænlandi til Ís...
- Hvað ef álið er næst, Kristrún?
- Ákall elítu veitir ekki sjálfvirkt umboð
- Samstarf á forsendum ESB er sjálf afþakkað
- Þar sem hann er kvaldastur
- Yfirreið um tolla, fríverslun og fullveldi á Sögu
- Áhyggjur utanríkisráðherra og annað
Eldri færslur
- Ágúst 2025
- Júlí 2025
- Júní 2025
- Maí 2025
- Apríl 2025
- Mars 2025
- Febrúar 2025
- Janúar 2025
- Desember 2024
- Nóvember 2024
- Október 2024
- September 2024
- Ágúst 2024
- Júlí 2024
- Júní 2024
- Maí 2024
- Apríl 2024
- Mars 2024
- Febrúar 2024
- Janúar 2024
- Desember 2023
- Nóvember 2023
- Október 2023
- September 2023
- Ágúst 2023
- Júlí 2023
- Júní 2023
- Maí 2023
- Apríl 2023
- Mars 2023
- Febrúar 2023
- Janúar 2023
- Desember 2022
- Nóvember 2022
- Október 2022
- September 2022
- Ágúst 2022
- Júlí 2022
- Júní 2022
- Maí 2022
- Apríl 2022
- Mars 2022
- Febrúar 2022
- Janúar 2022
- Desember 2021
- Nóvember 2021
- Október 2021
- September 2021
- Ágúst 2021
- Júlí 2021
- Júní 2021
- Maí 2021
- Apríl 2021
- Mars 2021
- Febrúar 2021
- Janúar 2021
- Desember 2020
- Nóvember 2020
- Október 2020
- September 2020
- Ágúst 2020
- Júlí 2020
- Júní 2020
- Maí 2020
- Apríl 2020
- Mars 2020
- Febrúar 2020
- Janúar 2020
- Desember 2019
- Nóvember 2019
- Október 2019
- September 2019
- Ágúst 2019
- Júní 2019
- Maí 2019
- Apríl 2019
- Mars 2019
- Febrúar 2019
- Janúar 2019
- Desember 2018
- Nóvember 2018
- Október 2018
- September 2018
- Ágúst 2018
- Júlí 2018
- Júní 2018
- Maí 2018
- Apríl 2018
- Mars 2018
- Febrúar 2018
- Desember 2017
- Nóvember 2017
- Október 2017
- September 2017
- Ágúst 2017
- Júlí 2017
- Maí 2017
- Apríl 2017
- Mars 2017
- Febrúar 2017
- Janúar 2017
- Desember 2016
- Nóvember 2016
- Október 2016
- September 2016
- Ágúst 2016
- Júlí 2016
- Júní 2016
- Maí 2016
- Apríl 2016
- Mars 2016
- Febrúar 2016
- Janúar 2016
- Desember 2015
- Nóvember 2015
- Október 2015
- September 2015
- Ágúst 2015
- Júlí 2015
- Júní 2015
- Maí 2015
- Apríl 2015
- Mars 2015
- Febrúar 2015
- Janúar 2015
- Desember 2014
- Nóvember 2014
- Október 2014
- September 2014
- Ágúst 2014
- Júlí 2014
- Júní 2014
- Maí 2014
- Apríl 2014
- Mars 2014
- Febrúar 2014
- Janúar 2014
- Desember 2013
- Nóvember 2013
- Október 2013
- September 2013
- Ágúst 2013
- Júlí 2013
- Júní 2013
- Maí 2013
- Apríl 2013
- Mars 2013
- Febrúar 2013
- Janúar 2013
- Desember 2012
- Nóvember 2012
- Október 2012
- September 2012
- Ágúst 2012
- Júlí 2012
- Júní 2012
- Maí 2012
- Apríl 2012
- Mars 2012
- Febrúar 2012
- Janúar 2012
- Desember 2011
- Nóvember 2011
- Október 2011
- September 2011
- Ágúst 2011
- Júlí 2011
- Júní 2011
- Maí 2011
- Apríl 2011
- Mars 2011
- Febrúar 2011
- Október 2010
- September 2010
- Júlí 2010
- Júní 2010
- Maí 2010
- Apríl 2010
- Mars 2010
- Febrúar 2010
- Janúar 2010
- Nóvember 2009
- Október 2009
- September 2009
- Ágúst 2009
- Júlí 2009
- Júní 2009
- Maí 2009
- Apríl 2009
- Mars 2009
- Febrúar 2009
- Janúar 2009
- Desember 2008
- Nóvember 2008
- Október 2008
- September 2008
- Ágúst 2008
- Júlí 2008
- Júní 2008
- Maí 2008
- Apríl 2008
- Mars 2008
- Febrúar 2008
- Janúar 2008
- Desember 2007
- Nóvember 2007
- Október 2007
- September 2007
- Ágúst 2007
- Júlí 2007
- Júní 2007
- Maí 2007
- Apríl 2007
- Mars 2007
- Febrúar 2007
- Janúar 2007
- Desember 2006
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (16.8.): 553
- Sl. sólarhring: 670
- Sl. viku: 2947
- Frá upphafi: 1246940
Annað
- Innlit í dag: 489
- Innlit sl. viku: 2665
- Gestir í dag: 462
- IP-tölur í dag: 451
Uppfært á 3 mín. fresti.
Skýringar
Athugasemdir
Það verður ekkert til að kjósa um því stjórnarskráin leyfir ekki aðild Íslands að ESB.
Auk þess erum við búin að kjósa tvisvar og hafna með afgerandi og bindandi hætti órjúfanlegum hluta ESB aðildar: ríkisábyrgð á innstæðutryggingum. Þessar atkvæðagreiðslur fóru fram samkvæmt stjórnarskrá.
Við unnum svo mál um þetta fyrir EFTA dómstólnum gegn meðal annars framkvæmdastjórn ESB. Allar götur síðan hefur hún virt þann dóm að vettugi og þrátt fyrir allt krafið aðildarríki um ríkisábyrgð á innstæðutryggingum.
Tilraunir til að þröngva ríkisábyrgð á innstæðutryggingum inn í EES samninginn (DGS III) hafa líka verið stoppaðar af fulltrúum Íslands í sameiginlegu EES-nefndinni (sem sannar að þar er hægt að beita neitunarvaldi).
Þar sem Ísland getur ekki og má ekki taka upp ríkisábyrgð á innstæðutryggingum er það eitt og sér nóg til að útiloka aðild Íslands að ESB. Við börðumst því ekki til einskis fyrir sigri í því máli eins og frægt varð um alla Evrópu.
Kjósendur hafa tjáð afstöðu sína. Tvisvar. Bindandi.
Guðmundur Ásgeirsson, 19.7.2025 kl. 16:34
Alþingi samþykkti að sækja um aðild að ESB. Ríkisstjórnir, einstakir ráðherrar. skrifstofustjórar, málarar eða múrarar hafa ekkert vald til að draga þá umsókn Alþingis til baka. Alþingi eitt getur gert það. Það er ekki formsatriði. Umsókn Alþingis er í fullu gildi og bréf frá einhverjum öðrum breytir því ekki.
Til þess að til aðildar komi þarf ýmsu að breyta. Það væri verk Alþingis og þjóðarinnar að gera þær breytingar þegar þeirra yrði þörf. Engin þeirra breytinga er óframkvæmanleg standi vilji þings og þjóðar til þess að gera þær breytingar.
Þá vakna spurningar. Á að kæfa málið án þess að þing og þjóð fái nokkru um ráðið? Eiga einhverjir aðrir en Alþingi og þjóðin að ráða? Er einhver ástæða til þess að vilja ekki að þjóðin kjósi um framhaldið?
Glúmm (IP-tala skráð) 19.7.2025 kl. 20:50
Glúmm.
Hvorki Alþingi né ríkisstjórn höfðu heimild til að sækja um aðild að ESB þar sem stjórnarskráin leyfir það ekki.
Ef þjóðin á að ráða þá er hún búin að kjósa tvisvar í bindandi þjóðaratkvæðagreiðslum og hafna með afgerandi hætti órjúfanlegum hluta ESB aðildar. Það útilokar þar með líka ESB aðild og sá vilji kjósenda hefur legið fyrir í rúmlega 14 ár.
Þetta er löngu dautt mál sem þarf ekkert að ræða neitt frekar.
Guðmundur Ásgeirsson, 19.7.2025 kl. 21:00
Það er einungis hægt að lýsa ESB sem svartholi
ESB er gríðarlegur massi sem sveigir tímarúmið út í hið óendanlega
Grímur Kjartansson, 19.7.2025 kl. 21:13
Já og getur kollvarpað náttúrulögmálum raunveruleikans...
Guðmundur Ásgeirsson, 19.7.2025 kl. 23:56
Það er ekkert í stjórnarskránni sem bannar umsóknir. Og ekkert sem bannar fólki að berjast fyrir, bera fram eða kjósa um eitthvað sem mundi kalla á stjórnarskrárbreytingar til að raungerast. Barátta fyrir breytingum eða réttindum hefst ekki á því að stjórnarskránni sé breytt. Baráttan, kosningarnar, skoðanakannanirnar, umsóknirnar o.s.frv. eru undanfari stjórnarskrárbreytinganna, sama hvert baráttumálið er.
Stjórnarskráin er verkfæri sem lagar sig að þörfum og vilja þjóðarinnar en ekki fjötur sem bindur hana við eitthvað sem hún ekki vill. Vilji þjóðin breytingu, sama hver breytingin er, þá stöðvar stjórnarskráin það ekki.
Glúmm (IP-tala skráð) 20.7.2025 kl. 01:21
Það er markleysa að sækja um eitthvað sem er ekki heimilt.
Sérhver nýr þingmaður vinna drengskaparheit að stjórnarskránni samkvæmt 47. gr. hennar. Sama gildir um embættismenn t.d. utanþingsráðherra skv. 2. mgr. 20 gr. Hafandi gert það má þingmaður eða ráðherraekki aðhafast neitt í störfum sínum sem brýtur gegn því drengskaparheiti enda væri hann þá brotlegur við stjórnarskránna. Þess vegna er þingmönnum beinlínis óheimilt að vinna að því að gera Ísland að aðildarríki ESB með framsali löggjafarvalds sem bryti í bága við 2. gr. stjórnarskrár.
Glúmm. Þú talar um stjórnarskrárbreytingar eins og eitthvað léttvægt en lítur algjörlega framhjá því að þau einu sem geta gert þær eru bundin drengskaparheiti við stjórnarskrá og mega því hvorki afnema hana, kollvarpa henni, né kippa grundvellinum undan stjórnskipan ríkisins sem byggist á henni. Þess vegna mega þau ekki gera hvað sem þeim sýnist við stjórnarskránna heldur verða að umgangast hana af drengskap og mega því aðeins gera breytingar á henni til hins betra en alls ekki á neinn hátt sem vegur að sessi hennar sem æðstu réttarheimild íslenskra laga. Þetta útilokar stjórnarskrárbreytingar í þeim tilgangi að troða Íslandi inn í ESB eins og þú talar um af uggvænlegri léttúð.
Dregnskaparheit að stjórnarskrá er ekki léttvægt.
Guðmundur Ásgeirsson, 20.7.2025 kl. 16:22
Guðmundur, allar stjórnarskrárbreytingar, eins þær sem mundu vega að sessi hennar sem æðstu réttarheimild íslenskra laga, eru metnar til hins betra af þeim sem þær bera fram og því ekki um neitt brot á drengskaparheiti að ræða. Drengskaparheit að stjórnarskrá eru ekki fjötrar sem koma í veg fyrir það sem þjóðin vill. Vilji þjóðin breytingu, sama hver breytingin er, þá stöðva heitstrengingar stjórnmálamanna það ekki.
Allar breytingar má gera á stjórnarskránni, hún undanskilur enga breytingu. það stendur hvergi, x, x, xx og xx greinum má ekki breyta, þó lítið mál hefði verið að setja það inn ef vilji hefði staðið til þess. Og það stendur hvergi engu má breyta nema Guðmundur Ásgeirsson telji það til hins betra.
Ég efast um að nokkur breyting hafi verið gerð á stjórnarskránni þar sem allir voru 100% sammála um að væri til hins betra. Stjórnarskráin sjálf fékk ekki einu sinni 100% stuðning og því einhverjir sem töldu hana ekki vera til hins betra. Algert afnám hennar hefur einnig frá upphafi verið möguleiki, enda sögð sett til bráðabirgða.
Rök þín eiga sér ekki staf í stjórnarskránni, stjórnarskráin er þvert á móti áberandi laus við allt það sem þú telur að geri umsókn óheimila, og því er ekki neitt sem bannar aðildarumsókn, baráttu fyrir aðild, kosningu um aðild og breytingar á stjórnarskrá sem þarf til að gera þá aðild mögulega, sé það vilji þings og þjóðar.
Glúmm (IP-tala skráð) 20.7.2025 kl. 20:01
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.