Miðvikudagur, 3. desember 2008
ESB og vinstrimennskan
Evrósinnar neyta nú fallsins og herða sóknina. Krónan er ónýt,fullveldið fallið, málið dautt! Þeir hafa lengi dregið upp þá mynd að ístuðningsliði þeirra sé einkum nútímalegt fólk með frjálslynda heimssýnmeðan evróandstaðan einkennist af gamaldags, þjóðernis- ogeinagrunarhyggju að viðbættri sveitamennsku. Upp á síðakastið hafa þeirkosið að þrengja sjónarhornið: að gera Evrópumálin og fullveldismálinfyrst og fremst að spurningu um gjaldmiðil, af því krónan hefur nú lentí slíkum ógöngum í kjölfar íslenska hrunsins.
Samfylkingarfólkhefur löngum viljað kenna Evrópusamrunann og ESB-stuðning við einhverskonar vinstrimennsku. Það skal fúslega viðurkennt að evróisminn nærlangt ínn í raðir þess fólks sem telur sig vinstrisinnað. Þess vegnaskal nú reynt að skoða nokkra þætti Evrópumála og hafa hefðbundinvinstri gildi til viðmiðunar.
Gjaldmiðillinn fyrst. Annargjaldmiðill hefði ekki bjargað Íslandi haustið 2008. Sú meginviðbára aðSeðlabanki Evrópu og voldugir evrópskir seðlabankar hefðu ábyrgstskuldir íslenkra banka á sér enga stoð. Það sýnir hrun banka sem orðiðhefur innan ESB upp á síðkastið (sbr. hjálparbeiðni Ungverja). Ef þeimduga ekki tryggingar frá eigin ríki og seðlabanka er þeim vísað áAlþjóðagjaldeyrissjóðinn. Þetta sjá þeir sem vilja sjá.
Lýðræðið.Evrósinnar mæla með fullveldisframsali til Brüssel og á móti því gæfifull aðild okkur áhrif á stofnanir ESB. En atkvæðavægi Íslands í ESByrði innan við 1% hvort heldur væri í Ráðherraráðinu eða áEvrópusambandsþinginu. Vestmannaeyingar eða Grímseyingar hafa að vísukosningarétt en áhrif þeirra í íslenska stjórnarráðinu eru hverfandi.Sjálfsákvörðunarréttur þjóðar er stór hluti lýðræðisins. Sýnileg,gegnsæ og nálæg ákvarðanataka sömuleiðis. Íslensk alþýða hefurvissulega lítið slett sér fram í stjórnun landsins seinni árin kannski er að verða þar breyting á en möguleikar hennar til áhrifa ástjórnarathafnir íslenskra stjórnvalda eru þó miklu meiri en mögulegáhrif á stofnanir og skrifræði ESB. Hvaða vinstrimanni finnst það veraaukaatriði?
Hagstjórnin. Stórn ASÍ hefur lengi mælt meðinngöngu í ESB og sækir það nú ákafar en fyrr. Helstu rök hennar hafaverið lægra matvælaverð innan ESB en á Íslandi og nú grípur húngjaldmiðilsrökin og heldur þeim fast fram. ASÍ-menn hafa aldrei lagtfram neina greiningu á ESB. En hún mætti vera svona: Grundvöllur ESB erinnri markaðurinn, og kjarni hans er frjálshyggjan, nefnilegafjórfrelsið númer eitt frjálst flæði fjármagns um allt svæðið ogbrottnám hafta sama prinsipp og stýrt hefur hnattvæðingu auðhringannameð vaxandi hraða frá því um 1990 (forusta ESB reynir í sífellu aðstjórnarskrárbinda frjálshyggjuna). Minnumst þess að íslenska hrunið erbeinlínis afleiðing þess að Ísland hefur aðlagað sig reglum Evrópskaefnahagssvæðisins, þar sem íslenskir fjármálamenn nýttu sér ákafar ennokkrir aðrir reglur þess svæðis um frjálst flæði fjármagns yfirlandamæri, og fengu til þess lausan taum frá íslenskum stjórnvöldum.Hrunið er sem sagt nátengt Evrópusamrunanum og er síst af öllu merki umraunverulega sjálfstæða efnahagsstefnu af Íslands hálfu. Og þegarfrjálshyggjan hefur lagt íslenska hagkerfið í rúst er það undarlegverkalýðsforusta sem leitar inngöngu lengra inn í þettafrjálshyggjuvirki. A.m.k. skrýtin vinstri stefna.
Evrópusamruninnhefur verið leiddur af evrópskri borgarastétt, og sérstaklega af stóruauðhringunum og einokunarauðvaldinu, sem sér sér hag í samrunanum ogstærðarhagkvæmninni, m.a. í samkeppni sinni við Sam frænda og aðrarheimsvaldablokkir. Evrópsk borgarastétt er samrunasinnuð (samþjöppuninbýr í auðmagninu), útrásarsinnuð og heimsvaldasinnuð. Skiptir þá litluhvort hún hefur sem merkisbera harðskeytta hægrimenn eins og Sarkozy ogMerkel eða harðskeyttan markaðskrata eins og Brown. Það er vandséðhvernig sjálfskipaðir vinstri menn sjá í þessu liði einhverjavinstrimennsku. Alþýða Evrópulanda hefur hins vegar verið treg ítaumi og tefur Evrópusamrunann nánast alltaf ef hún er spurð, sem ersjaldan.
Íslenska borgarastéttin hefur verið undantekningin íEvrópu. Það á sér einfalda og landfræðilega skýringu. Það gerafiskimiðin. Að vísu hefur hluti sjávarútvegs í útflutningi Islandssigið niður úr 75% og niður í um 50% á 20 árum (vegna álvæðingar).Eftir sem áður er það ansi hátt hlutfall og eðlilegt að eignastétt semþannig byggir auðævi sín, og þó einkum þeir sem á einhvern hátttengjast íslenskum útgerðarhagsmunum, hiki við að afhenda yfirráðfiskimiðanna til stofnana ESB.
Auðvaldið á Íslandi ertvískipt. Annars vegar sá hluti sem lengi hefur ráðið, meðsjávarútveginn sem megingrundvöll og hins vegar útrásarsinnaðri oghnattvæðingarsinnaðri hluti þess. Þessu fylgir líka hugmyndafræðilegtvískipting sem kenna má við heimastjórn og evróisma. Ef viðpersónugerum má nefna Baugsveldið á móti Davíð. Ég slæ þó föstu aðlínurnar milli hlutanna tveggja eru síður en svo hreinar. Um 1994 taldiíslensk borgarastétt sig finna allgóða innri málamiðlun meðEES-samningnum. Þar fékkst markaðsaðgangur og fylgt var reglum hinsfrjálsa flæðis vöru og fjármagns í meginatriðum meðan sjávarútvegi oglandbúnaði var haldið utan við. En á hinum miklu hnattvæðingartímumeftir 1990 hefur hnattvæðingar- og evrósinnaði vængurinn augljóslegaverið í sókn. Helstu samtök íslensks efnahagslífs (Viðskiptaráð, Samtökatvinnulífsins, Samtök iðnaðarins) hafa tekið skýra evróstefnu. Öllnema LÍÚ. Og á útrásartímunum miklu frá 2005 hafa íslenskirútrásarforsprakkar og bankamenn (svo sem Jón Ásgeir Jóhannesson ogSigurður Einarsson) farið að kalla á inngöngu í ESB og myndtbandalag ogað það væri forsenda þess að bankar og stórfyrirtækin flyttu ekkihöfuðstöðvar sínar úr landinu. Og í fjármála- og gjaldeyriskreppunnihrynja varnir heimastjórnarmanna og Framsókn og Sjálfstæðisflokkur ætlanú að skvera upp Evrópustefnuna. Þá skapast þörf fyrir nýtt þjóðlegt,borgaralegt stjórnmálaafl sem fljótlega getur orðið til. Það breytirþví ekki að borgarastéttinni er ekki trúandi fyrir sjálfstæðiþjóðarinnar svo þjóðvarnarbaráttan verður fyrst og fremst verkefnialþýðunnar.
Fræðingar og fjölmiðlar. Með fræðilegri skarpskyggnisinni hafa fræðingarnir séð þessa þróunarstefnu íslenskrarborgarastéttar. Og það er algjörlega rökrétt að þeir endurómibreytingar í heimssýn stéttar sinnar. Þeir hafa tekið afleiðingunum meðvaxandi Evróputrúboði. Alþjóðamálastofnun Háskóla Íslands og Viðskipta-og hagfræðideild HÍ eru þarna áberandi, og Háskólinn í Reykjavík erlíka mjög framarlega. Enska skal vera þar a.m.k. jafngild íslensku.Svipaða sögu er að segja af íslenskum fjölmiðlunum. Þeir hafa um skeiðtalað eins og evrópumálin séu nútíminn en fullveldi eðainnflutningsvernd tilheyri sveitamennsku og fornöld.
Við gætummisst móðinn. Þetta sýnist óvígur her. Nánast allir flokkarnir, nánastallir fjölmiðlarnir, nánast allir fræðingarnir og ASÍ, Jesús minn! Enskelfist ekki. Bæði stjórnmálamenn og fræðingar hafa ekki mikla tiltrúhjá almenningi. Speki þeirra hefur reynst haldlítil, orð þeirra hafa núlítið vægi. Það er rétt: Ingibjörg Sólrún, Valgerður og Þorgerður Karíntala þarna einum munni. Þær eru að vísu fulltrúar þriggja flokka. Enþær eru fulltrúar sama þjóðfélagshóps. Markaðssinnar, evrusinnar,útrásarsinnar, hnattvæðingarsinnar, einkavæðingarsinnar. Tilheyra þeimhluta borgarastéttarinnar. Ég var í Noregi í aðdraganda þess aðNorðmenn tókust á um EBE/ESB 1992-1994. Þá var algjöryfirburðastuðningur við inngöngu hjá fjölmiðlum og fræðingum. Endavildi norsk borgarastétt næstum í heild inngöngu. Helstu samtökatvinnurekenda studdu ákaft inngönguna (hagsmunir tengdir landbúnaði ogfiski þó yfirleitt undanteknir), forusta (en ekki meðlimir)verkalýshreyfingarinnar líka, og stærstu flokkarnir (Arbeiderpartiet,Høyre og Fremskrittspartiet). Aðeins tveir litlir flokkar á Stórþinginuákveðnir á móti. En alþýðan náði samt vopnum sínum og sagði nei.
Uppbyggingin.Eftir hvaða prinsippum ætlum við að byggja upp Ísland eftir kreppu?Jafnari skipting gæða er væntanlega númer eitt. En hér er ég einkum aðræða efnahagstjórnunina. Sú efnahagsþróun sem hér hefur orðið eftirinngöngu okkar í EES og þróunin innan EFTA frá því um 1980 hefurhaft að leiðarljósi hámörkun fríverslunar, fjármagnsflæðis og aðlögunarað heimsmarkaði (sem eru prinsipp ESB, GATT, IMF...). Þetta hefur gertíslenskt efnahagskerfi ósjálfstæðara og ósjálfbærara en það var ogmiklu varnarlausara fyrir ytri áföllum. Þróunin í átt að einhliðaútflutningsframleiðslu hefur leitt af sér æ færri og fábreyttariframleiðslugreinar, m.a. hrun flestra greina sem framleiddu fyrst ogfremst fyrir innanlandsmarkað. Helsta undantekning er matvöruvinnsla úrlandbúnaðarvörum. Það má þakka þeirri innflutningsvernd sem íslenskurlandbúnaður nýtur gagnvart frjálsu flæði evrópska markaðarins af þvívið erum ekki enn í ESB. Hafi verið þörf á að snúa af þessari brauthins frjálsa flæðis í góðærinu er það nú brýn nauðsyn.
Út úrEES. Í stað þess leiðarljóss sem fylgt var, að aðlaga atvinnulífiðheimsmarkaði verður að byggja það upp út frá samfélagslegum markmiðum svo sem eins og atvinnustigi, sjálfsbjargarstigi,umhverfissjónarmiðum, byggðasjónarmiðum, matvælaöryggi... Til þess þarfmeiri samfélagslega stýringu á kostnað markaðsstýringar. Það vil égkalla vinstrimennsku. Dreifðari eign og efnahagslegt vald. Ekkert lánfrá AG (IMF). Beitt sé viðvarandi hallarekstri á ríkissjóði (sbr.tillögur Lilju Mósesdóttur). Opinber stuðningur við ýmsar innlendaratvinnugreinar. Þetta rekst meira og minna á reglur EES um frjálstflæði, hvað þá á lög ESB. Þess vegna er það brýnt hagsmunamál alþýðu aðÍsland segi sig úr EES, taki upp svissnesku leiðina og semji tvíhliðavið ESB og önnur lönd og efnahagseiningar. Annars erum við í klóm sömuafla og áður, klóm sem herða nú að. Það er því forgangsmál að íslenskirróttæklingar og alþýðusinnar ræði afstöðuna til ESB, og ekki bara það líka EES.
Þórarinn Hjartarson
Nýjustu færslur
- Heimssýn á Samstöðinni
- Til almennrar dreifingar!
- Krónan er ekki vandi
- Ísland náð sér fyrr eftir COVID en ESB
- Að munstra sig á sökkvandi skip
- Alltaf sama platið - hin skelegga Birna
- Leyndarhjúpur evrópska seðlabankans
- Efnahagslífið á evrusvæðinu nánast botnfrosið
- Viðvarandi langtímaatvinnuleysi víða í Evrópu, en minnst á Ís...
- Jaðarríkin í Evrópu líða fyrir evruna
- Evrunni hafnað þar sem hún gæti grafið undan lífeyriskerfinu
- Fjármálaeftirlitið óánægt með íþyngjandi regluverk ESB
- Er blásýra góð við þorsta?
- Fyrrverandi dómari gengur erinda Evrópusambands
- Myrkur og óöld
Eldri færslur
- Nóvember 2024
- Október 2024
- September 2024
- Ágúst 2024
- Júlí 2024
- Júní 2024
- Maí 2024
- Apríl 2024
- Mars 2024
- Febrúar 2024
- Janúar 2024
- Desember 2023
- Nóvember 2023
- Október 2023
- September 2023
- Ágúst 2023
- Júlí 2023
- Júní 2023
- Maí 2023
- Apríl 2023
- Mars 2023
- Febrúar 2023
- Janúar 2023
- Desember 2022
- Nóvember 2022
- Október 2022
- September 2022
- Ágúst 2022
- Júlí 2022
- Júní 2022
- Maí 2022
- Apríl 2022
- Mars 2022
- Febrúar 2022
- Janúar 2022
- Desember 2021
- Nóvember 2021
- Október 2021
- September 2021
- Ágúst 2021
- Júlí 2021
- Júní 2021
- Maí 2021
- Apríl 2021
- Mars 2021
- Febrúar 2021
- Janúar 2021
- Desember 2020
- Nóvember 2020
- Október 2020
- September 2020
- Ágúst 2020
- Júlí 2020
- Júní 2020
- Maí 2020
- Apríl 2020
- Mars 2020
- Febrúar 2020
- Janúar 2020
- Desember 2019
- Nóvember 2019
- Október 2019
- September 2019
- Ágúst 2019
- Júní 2019
- Maí 2019
- Apríl 2019
- Mars 2019
- Febrúar 2019
- Janúar 2019
- Desember 2018
- Nóvember 2018
- Október 2018
- September 2018
- Ágúst 2018
- Júlí 2018
- Júní 2018
- Maí 2018
- Apríl 2018
- Mars 2018
- Febrúar 2018
- Desember 2017
- Nóvember 2017
- Október 2017
- September 2017
- Ágúst 2017
- Júlí 2017
- Maí 2017
- Apríl 2017
- Mars 2017
- Febrúar 2017
- Janúar 2017
- Desember 2016
- Nóvember 2016
- Október 2016
- September 2016
- Ágúst 2016
- Júlí 2016
- Júní 2016
- Maí 2016
- Apríl 2016
- Mars 2016
- Febrúar 2016
- Janúar 2016
- Desember 2015
- Nóvember 2015
- Október 2015
- September 2015
- Ágúst 2015
- Júlí 2015
- Júní 2015
- Maí 2015
- Apríl 2015
- Mars 2015
- Febrúar 2015
- Janúar 2015
- Desember 2014
- Nóvember 2014
- Október 2014
- September 2014
- Ágúst 2014
- Júlí 2014
- Júní 2014
- Maí 2014
- Apríl 2014
- Mars 2014
- Febrúar 2014
- Janúar 2014
- Desember 2013
- Nóvember 2013
- Október 2013
- September 2013
- Ágúst 2013
- Júlí 2013
- Júní 2013
- Maí 2013
- Apríl 2013
- Mars 2013
- Febrúar 2013
- Janúar 2013
- Desember 2012
- Nóvember 2012
- Október 2012
- September 2012
- Ágúst 2012
- Júlí 2012
- Júní 2012
- Maí 2012
- Apríl 2012
- Mars 2012
- Febrúar 2012
- Janúar 2012
- Desember 2011
- Nóvember 2011
- Október 2011
- September 2011
- Ágúst 2011
- Júlí 2011
- Júní 2011
- Maí 2011
- Apríl 2011
- Mars 2011
- Febrúar 2011
- Október 2010
- September 2010
- Júlí 2010
- Júní 2010
- Maí 2010
- Apríl 2010
- Mars 2010
- Febrúar 2010
- Janúar 2010
- Nóvember 2009
- Október 2009
- September 2009
- Ágúst 2009
- Júlí 2009
- Júní 2009
- Maí 2009
- Apríl 2009
- Mars 2009
- Febrúar 2009
- Janúar 2009
- Desember 2008
- Nóvember 2008
- Október 2008
- September 2008
- Ágúst 2008
- Júlí 2008
- Júní 2008
- Maí 2008
- Apríl 2008
- Mars 2008
- Febrúar 2008
- Janúar 2008
- Desember 2007
- Nóvember 2007
- Október 2007
- September 2007
- Ágúst 2007
- Júlí 2007
- Júní 2007
- Maí 2007
- Apríl 2007
- Mars 2007
- Febrúar 2007
- Janúar 2007
- Desember 2006
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (22.11.): 139
- Sl. sólarhring: 286
- Sl. viku: 2508
- Frá upphafi: 1165136
Annað
- Innlit í dag: 115
- Innlit sl. viku: 2138
- Gestir í dag: 111
- IP-tölur í dag: 110
Uppfært á 3 mín. fresti.
Skýringar
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.