Leita í fréttum mbl.is

Ísland tapaði yfirráðum yfir fiskimiðum með aðild að ESB

OlePoulsenMeð aðild að ESB fengi sambandið formlegt vald yfir helstu fiskimiðum okkar Íslendinga. Stjórnmálamenn ESB hefðu ennfremur vald til að breyta ýmsum reglum um sjávarútvegsmálin.

Þetta var meðal þess sem fram kom á fundi sem Evrópustofa og fleiri boðuðu til í Norræna húsinu í hádeginu í dag. Reyndar var fátt nýtt sem fram kom á þessum fundi, sem er einn af mörgum liðum í herferð ESB og aðildarsinna hér á landi til að hafa áhrif á skoðanir landsmanna (næstur í röðinni er Evrópuráðherra Breta!).

 

Í frétt mbl.is frá fundinum kom meðal annars þetta fram:

„Það verður yfirþjóðleg lagasetning innan Evrópusambandsins, það er ljóst,“ sagði Ole Poulsen, einn helsti sérfræðingur Dana í sjávarútvegsmálum og fyrrverandi sviðsstjóri í sjávarútvegsráðuneyti Danmerkur, á hádegisfundi í dag á vegum Alþjóðastofnunar Háskóla Íslands spurður að því hvort Ísland gæti fengið varanlega undanþágu frá sameiginlegri sjávarútvegsstefnu Evrópusambandsins og haldið fullum yfirráðum yfir sjávarútvegsmálum sínum ef af inngöngu í það yrði.

 

Sjávarútvegur á valdsviði ESB

Spurður úr sal hvort það væri ekki rétt að hægt væri að breyta reglunni um hlutfallslegan stöðugleika hvenær sem væri með auknum meirihluta atkvæða í ráðherraráði Evrópusambandsins sagði Poulsen það vera rétt. Sagði hann regluna hins vegar hafa verið lengi við lýði og sátt væri um hana. En það væri vissulega rétt að hægt væri að breyta henni í ráðherraráðinu. Hann var einnig spurður að því hvort hann teldi að Evrópusambandið gæti hvenær sem er í krafti Lissabon-sáttmálans, grunnlöggjafar sambandsins, kosið að taka einhverjar ákvarðanir sem ríkjunum hefði áður verið heimilað að taka.

 

 


mbl.is Valdið hjá Evrópusambandinu
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt

Fagmaður í utanríkisráðuneytinu

GunnarOgFuleGunnar Bragi Sveinsson, nýr utanríkisráðherra, sýnir ESB þá virðingu að fara án tafar í fyrstu utanferð sína til Brussel til að tilkynna forsvarmönnum sambandsins formlega að hlé verði nú gert á aðildarferlinu. Jafnframt er öllum ljóst að núverandi ríkisstjórn er andvíg aðild Íslands að ESB.

Þrátt fyrir að ESB sé mjög umdeilt, og evran óvinsæl, er sá hópur í Evrópu ekki lítill sem á erfitt með að skilja að Íslendingar vilji ekki vera hluti af ESB. Hin breytta stefna íslenskra stjórnvalda fær almenning og stjórnmálamenn í Evrópu kannski til að endurskoða hug sinn að einhverju leyti þegar kemur að ESB og evrunni.

Það er þó dálítið sérstakt að til skuli vera íbúar í Evrópu - og reyndar einnig hér á landi - sem telja það nánast óhjákvæmilegt, eins konar forlög, að allar þjóðir álfunnar feti sameingarbraut ESB sem nú hefur komið í ljós að sett hefur stóran hluta Evrópu í mikla og langvarandi kreppu.

Forlagatrúarmennirnir eru enn áberandi og þótt þeim hafi sjálfsagt fækkað hér á landi hafa þeir sig enn í frammi. En ansi eru þeir orðnir hjáróma.


mbl.is Vonsvikinn með ákvörðun Íslands
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt

81 prósent Svía andvíg upptöku evru

Íbúar Evrópu eru lítt hrifnir af evrunni. Danir hafa hafnað henni í þjóðaratkvæðagreiðslu - og það löngu áður en öll evruvandræðin dundu yfir. Meirihluti Letta er á móti upptöku evrunnar en samningar við ESB þvinga þá til að taka hana upp. Norðmenn hafa hafnað evrunni og reyndar ESB einnig - og nú kemur í ljós að yfir áttatíu prósent Svía eru á móti því að evran verði tekin upp.

Þetta er hluti þess sem fram kemur í frétt á visi.is

Þar segir ennfremur:

Ef haldin yrði þjóðaratkvæðagreiðsla núna myndi 81 prósent Svía greiða atkvæði gegn því að sænsku krónunni yrði skipt úr fyrir evru.

Aðeins 11% vilja að evra verði gjaldmiðill Svíþjóðar en 8% hafa engan skoðun á málinu. Þetta eru niðurstöður könnunar sænsku hagstofunnar. Karlar eru hlynntari upptöku evru en konur.

Af þeim rúmlega fimm þúsundum sem spurð voru kváðust 44% vera hlynnt aðild að ESB, 27% eru andvíg en 29% óákveðin.


Hvaða hagur er af krónunni?

esbneitakkÞað er ótvíræður hagur af því að hafa eigin gjaldmiðil. Vissulega fylgja bæði kostir og gallar hverju fyrirkomulagi, en allar helstu skýrslur sem skrifaðar hafa verið um þessi mál hér á landi síðustu áratugi komast að þeirri niðurstöðu að þegar litið sé á málin í víðu samhengi sé hentugra fyrir Íslendinga að hafa eigin gjaldmiðil fremur en að vera með gjaldmiðil á borð við evru.

Tímaritið Vísbending undir ritstjórn Benedikts Jóhannessonar birtir grein á forsíðu fyrir viku síðan undir heitinu Hvað kostar að hafa krónuna? Þar eru rakin nokkur atriði, m.a. úr skýrslu Seðlabanka Íslands frá því síðasta haust, en nær einungis þau sem gætu bent til ókosta við að hafa eigin mynt. Það er nánast ekkert fjallað um ókostina við hugsanlega evruupptöku eða kostina við krónuna.

Reyndar er athyglisvert hjá ritstjóranum að fullyrða að útilokað sé að taka upp annan gjaldmiðil nema verðbólga sé svipuð hér á landi og á heimasvæði þess gjaldmiðils sem ætlunin er að taka upp. Þarna hittir ritstjórinn á vissan hátt naglann á höfuðið og vísar óbeint til þess grunnvallarvanda sem evrusvæðið á við að glíma. Þar hefur verðbólga verið með ólíkum hætti, t.d. í Þýskalandi og á svokölluðum kjarnasvæðum evrunnar annars vegar og á jaðarsvæðunum hins vegar. Það er ein helsta ástæðan fyrir mismunandi samkeppnisstöðu, misvægi í utanríkisviðskiptum ríkjanna og mismunandi eigna- og skuldaþróun. Það má telja nokkuð víst að verðbólga yrði með öðrum hætti hér á landi en í öðrum evrulöndum ef við yrðum með evru og það myndi skapa vissa erfiðleika. Ritstjórinn virðist hins vegar snúa blinda auganu að þeim þætti.

Önnur fullyrðing sem evrusinnar jafnan viðhafa er sú að krónan sé ónýt sem gjaldmiðill. Því er til að svara að þrátt fyrir fjármagnshöft hér á landi í kjölfar fjármálakreppunnar þá finnur almenningur og langflest fyrirtæki lítið fyrir höftum og krónan virkar alveg ágætlega sem greiðslumiðill, meira að segja betur en evran á Kýpur þar sem sparifé fólks er í höftum. Vissulega eru ýmsir fjárfestar heftir nú, sem áður gátu flutt fé á milli landa, en kostnað þeirra verður að vega á móti þeim ábata sem almenningur hefur af þeim stöðugleika sem fjármagnshöftin veita eftir ólgusjó fjármálakreppunnar.

Skiptakostnaður við krónuna óverulegur
Þá er komið að efnisatriðunum. Fyrst talar ritstjórinn um að svokallaður skiptakostnaður við krónuna, þ.e. að þurfa að skipta úr einni mynt yfir í aðra, sé á bilinu 5-15 milljarðar króna. Hér má minna á, eins  og fram kemur í nýlegri gjaldmiðlaskýrslu Seðlabankans, að skiptakostnaður af þessu tagi hefur víðast hvar minnkað veruleg á síðustu áratugum. Þegar Danir höfnuðu evrunni í þjóðaratkvæðagreiðslu fyrir nokkrum árum var það meðal annars vegna þess að þeir töldu þennan kostnað vera svo óverulegan að hann skipti engu máli þegar metið væri hvort taka ætti upp evru eða ekki. Auk þess er þetta ekki nettókostnaður sem þarna er reiknað með, heldur brúttó. Skiptikostnaður vegna viðskipta er nefnilega um leið tekjur fyrir aðila í innlendri fjármálastarfsemi, þannig að nettókostnaður fyrir samfélagið er miklu minni – og líklega það lítill að hann skiptir ekki máli.

Annað atriði sem ritstjóri Vísbendingar nefnir er að krónan sé hindrun á erlenda fjárfestingu. Vissulega getur smæð hagkerfis og lítt útbreiddur gjaldmiðill haft sín áhrif. Það hefur þó ekki komið í veg fyrir áhuga ýmissa erlendra aðila á að fjárfesta hér í framleiðslufyrirtækjum, landi og hlutabréfum í gegnum tíðina. Vissulega mætti fjárfesting vera meiri hér sem stendur, en of mikil fjárfesting gæti líka komið okkur í koll eins og við sáum á uppgangstímum fyrir bankakreppuna þegar lánsfé var almennt ódýrt um allan heim vegna of lágra vaxta.

Utanríkisviðskipti í nokkrum evrulöndum hafa verið í kreppu 
Þriðja atriðið sem ritstjórinn nefnir er að utanríkisviðskipti gætu aukist um 70 milljarða króna með því að hafa evru.  Ekki kemur fram hvort hér ætti að vera um nettóaukningu að ræða eða hvort höfundur reikni með að framleiðsluvörur væru fluttar milli landa til að bæta við örlitlu skrefi við í framleiðslunni og flytja svo aftur út til þess að fullvinna annars staðar, líkt og er einkennandi fyrir Holland og Belgíu, þar sem utanríkisviðskipti mælast brúttó meira en landsframleiðslan. Slíkt væri ótrúlegt miðað við fjarlægð Íslands frá öðrum löndum. Auk þess má í þessu samhengi minna á að útflutningur hefur minnkað hlutfallslega frá ýmsum jaðarsvæðum evrunnar og þau átt við þrálátan viðskiptahalla að glíma. Það sýnir að varasamt er að nota hrá líkön í hagfræði til að reyna að spá fyrir um þróun að þessu leyti.

Fjórða atriðið sem ritstjórinn nefnir er að með evru fengjum við lægri raunvexti. Það kann að vera að raunvextir yrðu eitthvað lægri, en í því sambandi má minna á að vextir og verðbólga, og þar með raunvextir, eru með mjög misjöfnu móti á evrusvæðinu. Trúin var sú fyrir upptöku evrunnar að vextir og verðbólga, og þar með raunvextir, myndu leita í sama farið. Þetta virtist vera að gerast um það leyti sem evran var tekin upp og fyrst á eftir, en síðustu árin fyrir fjármálakreppuna og síðustu ár hefur þróunin verið í ólíka átt þannig að raunvextir hafa verið með ólíku móti. Auk þess má benda á að hér gildir það sama og er varðar skiptakostnað vegna gjaldmiðils, að kostaður eins er að jafnaði tekjur annars, þannig að nettókostnaðurinn fyrir samfélagið er væntanlega mjög lítill, ef nokkur.

Ýkjur Vísbendingar 
Með því að leggja saman ýktar tölur um kostnað vegna ofangreindra atriða fær ritstjóri Vísbendingar út álitlega summu sem ýmsir fjölmiðlar og bloggarar hafa endurómað síðustu daga. Ritstjórinn gerir sig þó ekki aðeins sekan um að ýkja mögulegan kostnað við krónuna, heldur lítur hann algjörlega fram hjá þeim hag sem af henni er.  Til dæmis gerir sjálfstæð mynt það að verkum að við þurfum ekki hér á landi að lækka nafnlaun starfsmanna með sama hrikalega hættinum og gert hefur verið í nokkrum evrulöndum, og auk þess að reka stóran hluta starfsmanna. Krónan hefur í leiðinni gert það að verkum að viðskiptahallinn hefur horfið og að við höfum nú afgang af venjulegum viðskiptum til að greiða af okkar erlendu skuldbindingum. Hún gerir það í leiðinni að atvinna er að vaxa. Værum við með evru hefði viðskiptahalli að líkindum verið mun stærra vandamál, hér væri minni hagvöxtur og minni atvinna. Það þarf varla að minna á að í sumum jaðarlöndum evrusvæðisins er atvinnuleysi um 28% og um helmingur yngstu aldurshópanna á vinnumarkaði er án atvinnu.

Sjálfsagt kemur að því að Vísbending fjallar einnig um hag okkar Íslendinga af því að hafa krónuna sem sjálfstæðan gjaldmiðil. En spurningin er bara hvort ritstjórinn, sem er einn helsti talsmaður þess hér á landi að Ísland eigi að taka upp evruna, hafi nokkurn áhuga á slíku?

En svo vikið sé að spurningunni í upphafi þá er svarið það að hagur af krónunni er m.a. sá að hér er hagvöxtur og atvinna á uppleið og viðskiptahalli er horfinn á meðan þessu er þveröfugt varið í vandræðalöndum evrunnar. Við erum líka frjáls af því að stýra okkar málum á sjálfstæðan hátt, t.d. er varðar úrvinnslu skulda- og eignamála bankanna, en þurfum ekki að lúta forræði ESB í þeim efnum. Það munar um það.


Hagsmunum Grikkja var fórnað á altari evrusvæðisins

Ný skýrsla Alþjóðagjaldeyrissjóðsins um björgunaraðgerðir ESB og AGS í Grikklandi er ófögur lesning.

Fjallað er um skýrsluna í leiðara Morgunblaðsins í dag. Þar segir:

Trekk í trekk var vandi landsins vanmetinn og reglur sjóðsins beinlínis sveigðar til þess að fegra stöðu landsins út á við. Sjóðurinn gaf út hagvaxtarspár sem vitað var að gætu ekki staðist og líku máli gegndi um atvinnuleysisspár. Þessar spár voru síðan notaðar til þess að heimila tvo björgunarpakka upp á hundruð milljarða evra, án þess að Grikkland uppfyllti þau skilyrði sem til þurfti.

Í skýrslunni kemur fram að harkalegur niðurskurður sjóðsins á útgjöldum gríska ríkisins kom verr niður á efnahag landsins en opinberlega var gert ráð fyrir, meðal annars vegna þess að evran veitti ekkert svigrúm í hagkerfinu til slíkra aðgerða. Ekki bætti úr skák að niðurskurðurinn byggðist á þeim sömu fegruðu hagvaxtarspám sem sjóðurinn vissi sjálfur að gætu varla staðist.

Það að þáttur evrunnar er nefndur til sögunnar sýnir enn og aftur hversu lánsamir Íslendingar voru að hafa eigin gjaldmiðil til að mæta þeim áföllum sem hér dundu yfir íslenskt efnahagslíf. Þá kemur einnig glöggt fram í skýrslunni að framkvæmdastjórn Evrópusambandsins hugsaði ekkert um hagsmuni Grikkja þegar kom að úrlausn Grikklandskrísunnar en einbeitti sér í staðinn að skammtalækningum til þess að verja lítt skilgreinda sam-evrópska hagsmuni.

Framkvæmdastjórnin fær harða gagnrýni í skýrslu sjóðsins. Hún er sögð óskilvirk og að hún hafi náð takmörkuðum árangri við úrlausn Grikklandskrísunnar. Þá hafi framkvæmdastjórnin enga reynslu af krísustjórnun.

Í skýrslunni segir jafnframt að innan hinnar heilögu þrenningar sjóðsins, framkvæmdastjórnarinnar og Seðlabanka Evrópu, sem taka átti á vanda Grikklands, hafi verið mikill skoðanaágreiningur, einkum um hagvaxtarspár. Ambrose Evans-Pritchard, viðskiptaritstjóri Daily Telegraph, gengur svo langt að segja að Íslandsvinurinn Olli Rehn ætti að segja af sér fyrir »glæpi gegn Grikklandi og gegn hagfræðinni«. Með því myndi Rehn axla sömu ábyrgð og fjármálaráðherrar ESB-landanna og sýna að framkvæmdastjórnin skildi alvöru málsins. Viðbrögð framkvæmdastjórnarinnar við gagnrýni skýrslunnar hafa hins vegar verið á allt annan veg: algjör afneitun.

Grikklandsævintýri Alþjóðagjaldeyrissjóðsins er fyrir löngu orðið að martröð. Skýrslan, sem átti að vera leyndarmál en kemur nú fyrir augu almennings fyrir tilstuðlan Wall Street Journal, sýnir að hagsmunum Grikkja var fórnað á altari evrusvæðisins. Evrópusambandinu hefur á undanförnum misserum verið lýst sem brennandi húsi. Efast má um að þann eld takist að slökkva í bráð með þeim handarbaksvinnubrögðum sem skýrslan greinir frá.


Mikið ósætti í Evrópu um ESB - stór hluti þjóðanna á móti aðild

Þessi frétt staðfestir að stór hluti þjóða þeirra ríkja sem eiga aðild að ESB er mjög ósáttur við veruna í sambandinu og vill yfirgefa ESB.

Danir hafa hafnað evrunni og hafa nú miklar efasemdir um ESB í heild sinni.

 


mbl.is Dönum sem vilja úr ESB fjölgar
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt

ESB hefur þá lítinn áhuga á okkur eins og staðan er

Það er athyglisvert mat hjá forsetanum að ESB hafi nú minni áhuga á okkur vegna ótta ráðamanna í Evrópu um að Íslendingar muni hafna aðild að sambandinu.

En það þýðir ekki að ESB hafi gefist upp við að lokka okkur til sín. Sambandið bíður færis. Verum viss um það.


mbl.is Annar veruleiki í ESB
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt

Þjóðaratkvæðagreiðsla um aðildarviðræður við ESB á þessari stundu er út í bláinn

Sigurður Ingi Jóhannsson, sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra, segir að þjóðaratkvæðagreiðsla um áframhald viðræðna við Evrópusambandið sé ekki á dagskrá að óbreyttu. Til þess þurfi miklar breytingar bæði hér heima og eins í Evrópu.

Gunnar Bragi Sveinsson, utanríkisráðherra, hefur í samræmi við þetta sett ráðuneytisbremsu á aðlögunarferlið.

Það er í raun stórundarlegt að einhverjir skuli halda því fram að það sé sjálfgefið að það verði kosið um áframhald viðræðna eins og ekkert sé. Slíkar skoðanir bera vott um ótrúlega pólitíska blindu.

Staðreyndin er að þjóðin er á móti inngöngu í ESB, ríkisstjórnin er á móti og meirihluti þingsins líka. Ef haldið yrði áfram með aðildarviðræður yrðu báðir stjórnarflokkarnir komnir í sömu ömurlegu aðstöðuna og Vinstri græn voru í á síðasta kjörtímabili; að vera á móti aðild en stefna samt að aðild með viðræðum.

Reyndar er það sem stendur í stjórnarsáttmálanum algjörlega skýrt í þessum efnum. Þar er kveðið skýrt á um að stjórnin sé á móti aðild og sá varnagli ennfremur sleginn að ef svo ólíklega vildi til að meirihluti Alþingis vildi halda áfram viðræðum þá yrði það ekki gert öðru vísi en að undangenginni þjóðaratvkæðagreiðslu.

Það er því ekki eftir neinu að bíða að núverandi ríkisstjórn leggi fyrir Alþingi tillögu til samþykktar þess efnis að staðfestur verði sá vilji núverandi ríkisstjórnar - og reyndar hinnar fyrri líka því viðræðurnar voru komnar á ís - að þessum viðræðum verði formlega hætt.

Til hliðsjónar er hér gott að hafa það sem stendur í ríkisstjórnarsáttmálanum um þetta og jafnframt það sem segir í landsfundarsamþykkt Sjálfstæðisflokksins og flokksþingssamþykkt Framsóknarflokksins:

Í sáttmála ríkisstjórnar Framsóknarflokks og Sjálfstæðisflokks segir um umsóknina um aðild að ESB: Gert verður hlé á aðildarviðræðum Íslands við Evrópusambandið og úttekt gerð á stöðu viðræðnanna og þróun mála innan sambandsins. Úttektin verður lögð fyrir Alþingi til umfjöllunar og kynnt fyrir þjóðinni. Ekki verður haldið lengra í aðildarviðræðum við Evrópusambandið nema að undangenginni þjóðaratkvæðagreiðslu.

Það er fróðlegt að bera sáttmálatextann saman við samþykktir æðstu stofnana flokkanna sem að ríkisstjórninni standa.

Landsfundarsamþykkt Sjálfstæðisflokksins hljóðar svo: „Landsfundur telur að hagsmunum Íslands sé betur borgið með því að standa fyrir utan Evrópusambandið. Áréttað er að aðildarviðræðum við ESB verði hætt og þær ekki teknar upp aftur nema að undangenginni þjóðaratkvæðagreiðslu.“

Flokksþingssamþykkt Framsóknarflokksins hljóðar svo: „Framsóknarflokkurinn telur hag lands og þjóðar best borgið utan Evrópusambandsins. Ekki verði haldið lengra í aðildarviðræðum við Evrópusambandið nema að undangenginni þjóðaratkvæðagreiðslu.“

 


mbl.is Þjóðaratkvæði um ESB ekki á dagskrá
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt

« Fyrri síða | Næsta síða »

Heimssýn

Heimssýn

hreyfing sjálfstæðissinna í Evrópumálum, eru þverpólitísk samtök þeirra sem telja hagsmunum Íslendinga best borgið með því að halda áfram að vera sjálfstæð þjóð utan Evrópusambandsins.

 

Sími 895 5334 (Haraldur Ólafsson, formaður)


Nánar um Heimssýn

Vertu með!

Frjáls framlög

Eldri færslur

Júní 2013
S M Þ M F F L
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            

Heimsóknir

Flettingar

  • Í dag (30.6.): 2
  • Sl. sólarhring: 161
  • Sl. viku: 742
  • Frá upphafi: 1232513

Annað

  • Innlit í dag: 2
  • Innlit sl. viku: 637
  • Gestir í dag: 2
  • IP-tölur í dag: 2

Uppfært á 3 mín. fresti.
Skýringar

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikið á Javascript til að hefja innskráningu.

Hafðu samband